Header Ads

Những chiếc smartphone màn hình OLED sắp được tung ra mắt

Thị trường Smartphone đang chứng kiến những màn cạnh tranh khốc liệt khi hàng loạt các sản phẩm mới dược tung ra thị trường, trong đó, xu hướng Smartphone màn hình OLED cũng đang khá cạnh tranh khi khá nhiều sản phẩm mới được tung ra sử dụng màn hình này.

Màn hình OLED có ưu điểm có các lớp phát quang mỏng hơn, nhẹ hơn và mềm dẻo hơn so với các lớp tinh thể của màn hình LED hay LCD do có thể làm bằng nhựa thay vì thủy tinh như màn hình LCD áp dụng. Ngoài ra, màn hình OLED không cần chiếu sáng nền như LCD. LCD hoạt động bằng cách chặn các ánh sáng đèn nền để tạo hình ảnh, trong khi màn hình OLED lại có thể tự phát sáng. Chính vì tính năng đó mà OLED có thể tiết kiệm điện năng tốt hơn. Ưu điểm này khá quan trọng khi áp dụng vào các thiết bị di động hiện nay.

Màn hình OLED chế tạo dễ dàng hơn thành các tấm có kích thước lớn bởi lẽ thành phần cấu tạo là nhựa dẻo. Ngoài ra, màn hình OLED có thể tự phát sáng nên sẽ có góc nhìn rộng hơn hẳn LCD, khoảng 170 độ.

Công nghệ màn hình này không phải là một chiêu trò marketing như thường thấy. Thực tế cho thấy công nghệ mới này sẽ ảnh hưởng đến xu thế tương lai của smartphone. Dưới đây là những chiếc smartphone đã và sẽ được tích hợp công nghệ màn hình độc đáo này.

1. iPhone 7s sẽ dùng màn hình OLED

Theo đó, Apple bắt đầu làm việc với Samsung và LG để hai hãng này chuẩn bị cung ứng lượng lớn màn hình OLED. Nếu hai đối tác này đảm bảo đủ năng lực sản xuất, iPhone đời 2017 tức iPhone 7s sẽ sử dụng tấm nền OLED. Ngoài ra, Apple được cho là gần đạt được thỏa thuận trị giá 12 tỷ USD với Samsung và LG.

Tin đồn trước đây cho hay, iPhone với công nghệ OLED sẽ sở hữu màn hình cong, song các phân tích gần đây nhận định điều này sẽ khó xảy ra. Apple thường chỉ thay đổi thiết smartphone hai năm một lần. Như vậy, iPhone 7 phát hành năm nay vẫn dùng màn hình phẳng LCD, thì iPhone 7s (tên gọi dự đoán) trình làng năm 2017 sẽ có kiểu dáng không đổi.

Màn hình OLED hứa hẹn mang đến nhiều hiệu quả: giúp iPhone mỏng hơn so với dùng màn hình LCD, ngoài ra nó cũng cho màu đen, độ tương phản tốt hơn. Bên cạnh đó, màn hình OLED còn cho màu sắc sống động và tiêu thụ ít năng lượng. Hiện công nghệ này đã được Apple dùng trên đồng hồ thông minh Apple Watch.

2. Smartphone màn hình OLED có thể gập đôi của Samsung

Theo ETNews, một trang web công nghệ của Hàn Quốc, hãng Samsung đang tiến hành sản xuất các smartlet (smartphone sử dụng công nghệ màn hình OLED có thể gập lại được), dự định sẽ phát hành vào khoảng cuối năm 2016 đầu năm 2017.

Cụ thể, mẫu smartphone độc đáo này sở hữu màn hình 5-inch ở dạng gập và trở thành máy tính bảng 7-inch khi mở ra.

Trước đó, từng có tin đồn về dự án (Project Valley) rò rỉ trên mạng xã Weibo của Trung Quốc. Nguồn tin này cho hay, mẫu smartphone đôc đáo này đang được thử nghiệm với chip xử lý Snapdragon 820 và Snapdragon 820, tích hợp 3B RAM, pin không thể tháo rời và có thể tăng dung lượng bộ nhớ thông qua thẻ nhớ microSD.

3. Eluga - điện thoại màn hình OLED của Panasonic

Panasonic vừa hé lộ thông tin về chiếc smartphone siêu mỏng với màn hình OLED. Và nếu nhanh chân, Panasonic có thể chiếm lấy ngôi đầu trong công nghệ màn hình cho smartphone.

Theo Panasonic thì chiếc điện thoại mới của họ sẽ chạy hệ điều hành Android, siêu mỏng, màn hình rộng 4,3 inch qHD OLED. Eluga dùng chip lõi kép OMEP 4430 của Texas Instruments tốc độ 1 GHz, được trang bị Android 2.3.5 nhưng sẽ được nâng cấp lên Android 4.0 trong mùa hè năm nay. Một điểm độc đáo của smartphone này là nó được trang bị chế độ "tiết kiệm điện". Ngoài ra, máy còn hỗ trợ NFC, camera 8 MP phía sau. Eluga sẽ có mặt ở thị trường châu Âu vào tháng 4 tới. Giá bán của smartphone này chưa được Panasonic công bố.

Trên đây là danh sách những chiếc smartphone đã và nhiều khả năng sẽ được tích hợp công nghệ màn hình OLED tiên tiến. Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất vẫn tiếp tục sử dụng màn LCD vì màn hình OLED vẫn có những hạn chế nhất định như công đoạn chế tạo vẫn khá phức tạp và đắt đỏ. Ngoài ra, màn hình OLED có thể sẽ rất dễ bị hỏng do nước. Vì vậy với những môi trường thường xuyên ẩm, tuổi thọ màn hình OLED cũng ngắn hơn so với bình thường. Dù vậy, với những bước tiến vượt bậc trong vài năm gần đây, những chiếc điện thoại màn hình OLED phổ thông sẽ không còn là tương lai xa nữa.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.